เกริกศิษฏ์ พละมาตร์

พลัง เพียงพิรุฬห์ คือ นามปากกาของ เกริกศิษฏ์ พละมาตร์  นักทดลองชีวิต ที่วัยเยาว์ช่วยแม่หารายได้ด้วยการปั่นจักรยานขายผลไม้ดองย่าน จ.นนทบุรี ซุกซนตามภาษาเด็ก จวบจนกระทั่งเขาเรียนอยู่ชั้น ป.5 เมื่อป้าของเขาเดินทางมาจากภาคอีสาน และได้ชักชวนให้ไปเที่ยวที่นั่น การได้สัมผัสชีวิตธรรมชาติ ได้พบเจอสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ส่งผลให้เด็กเมืองกรุงอย่างเขาเกิดความรู้สึก “ว้าววว…มีที่แบบนี้ด้วยเหรอเนี่ย?” เด็กหนุ่มตัดสินใจในทันทีเลยว่าไม่ต้องการที่จะกลับมาใช้ชีวิตอันแสนวุ่นวายในเมืองกรุงอีกต่อไป ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของ พลัง เพียงพิรุฬห์ จึงเกิดขึ้นนับแต่วันนั้น

ผลงาน

นครคนนอก ของ พลัง เพียงพิรุฬห์ ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2559 ซึ่งเล่มนี้ มีความโดดเด่นด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความเป็นสากล วิธีการนำเสนอจากมุมมองที่เปลี่ยนใหม่ การใช้ภาษาที่สั้น กระชับ มีพลัง คมชัดทั้งเสียงและความหมาย ให้ภาพของผู้คนที่สังคมมองข้าม เนื้อหาครอบคลุมสังคมร่วมสมัย ชีวิตในเมือง ชีวิตชนบท และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ใช้รูปแบบฉันทลักษณ์ตามขนบและไร้ฉันทลักษณ์ผสมผสานกัน ใช้วรรณรูป ภาพวาด และสัญญะแสดงอารมณ์ สื่อเสริม เน้นความหมายให้ขบคิดและตีความ จินตภาพ และน้ำเสียงบ่งบอกว่าชีวิตเป็นทุกข์ มีปัญหา และต้องดิ้นรน แต่ในท้ายที่สุดให้ความหวังและกำลังใจ วันนี้เราขอพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกวีซีไรต์ป้ายแดง “พลัง เพียงพิรุฬห์” บนเส้นทางสายวรรณกรรมให้มากยิ่งขึ้น

พลัง เพียงพิรุฬห์ สามารถเขียนได้หลากหลายแนวทั้ง การแต่งบทกวี การเขียนเรื่องสั้น โดยก่อนจะได้รับรางวัลซีไรต์ มีผลงานผ่านตานักอ่านมานับไม่ถ้วนทั้ง บทกวีตีพิมพ์บทแรกในชีวิต นรกเย้ยหยันสวรรค์รันทด (เมษายน ๒๕๔๓), รวมบทกวีเล่มแรกในชีวิต อาศรมพระจันทร์ (๒๕๔๗), เรื่องสั้นตีพิมพ์เรื่องแรกในชีวิต สุ่ม (ตุลาคม ๒๕๔๙), เรื่องสั้นรางวัลชมเชยพานแว่นฟ้า ผู้รับผิดชอบ (๒๕๔๙), รวมบทกวี ปรากฏการณ์ (๒๕๕๒), บทกวีรองชนะเลิศรางวัลนายอินทร์อะวอร์ด วิทยาศาสตร์กถา (๒๕๕๑), เรื่องสั้นรางวัลชมเชยพานแว่นฟ้า ปีกแห่งเสรีภาพ (๒๕๕๑), เรื่องสั้นยอดเยี่ยมรางวัลกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ผู้กุมชะตา (๒๕๕๔), เรื่องสั้นรางวัลสุภาว์ เทวกุล เงือก (๒๕๕๖), รวมบทกวี โลกใบเล็ก (๒๕๕๖), รางวัลรองชนะเลิศอันดับสองเซเว่นบุ๊คอะวอร์ดรวมบทกวี โลกใบเล็ก (๒๕๕๖), เข้ารอบ ๗ เล่มสุดท้าย รางวัลซีไรต์ รวมบทกวีโลกใบเล็ก (๒๕๕๖), รวมเรื่องสั้นเล่มแรกในชีวิต เรากำลังกลายพันธุ์ (๒๕๕๘) และรางวัลชนะเลิศซีไรต์ รวมบทกวี นครคนนอก (๒๕๕๙)

หนังสือเสียง

นครคนนอก

เนื้อหาในหนังสือ

https://drive.google.com/file/d/14UpZIOkstp7wQpSWRdDgr_KCjXPBeNzn/view?usp=sharing
Krirk Siit
อ้างอิง : https://www.google.com
            https://mgronline.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น