สว่าง คงยก

สว่าง คงยก เป็นนักเขียนใต้อีกท่านหนึ่งที่ยังคงผลิตงานเขียนออกมาเรื่อยๆ ด้วยใจรัก นอกเหนือจากการทำงานประจำอยู่ที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนประจำจังหวัดสงขลา ผลงานของอาจารย์มีทั้งบทความ เรื่องสั้นทั่วไป แต่ที่โดดเด่นมากคืองานวรรณกรรมเยาวชน ซึ่งล่าสุด อาจารย์ก็เพิ่งได้รับรางวัลชมเชยจากการประกวดวรรณกรรมเยาวชน รางวัลแว่นแก้ว ประจำปี 2546 จากวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง “บ้านเรา”

“ผมเขียนหนังสือมานานแล้ว แต่ว่าไม่ได้ทำอย่างต่อเนื่องตลอด แต่จะทำต่อเมื่อมีเวลาและโอกาสที่อำนวย โดยเริ่มเขียนงานประมาณปี 2523 ส่งเข้าประกวดที่สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้รับรางวัลหนังสืออ่านสำหรับเยาวชนในปี 2523 คือเรื่อง ลูกชนบท และในปีต่อมาก็ได้รับรางวัลอีก 2 เรื่อง คือ ฉันรักชนบท และ เบิกอรุณแห่งชีวิต ซึ่งทั้งสามเรื่องนี้ ทางสวช. ได้จัดพิมพ์รวมกับผลงานของนักเขียนคนอื่นๆ เป็นหนังสือที่ออกมาปีละเล่ม ตามรอบของการประกวด และได้แจกจ่ายไปยังห้องสมุดโรงเรียนต่างๆ ไม่มีวางขายทั่วไป”
“งานเขียนที่ได้รับรางวัลอื่นๆ ก็มีอีก คือ เมื่อปี 2538 ได้รับรางวัลจากการประกวดหนังสือสำหรับเยาวชนดีเด่น รางวัลต้นอ้อ ของบริษัท ต้นอ้อ แกรมมี่ จำกัด เรื่อง บ้านทุ่งที่รัก ซึ่งตอนนี้ได้ตีพิมพ์ทั้งหมด 3 ครั้งแล้ว และล่าสุดก็คือรางวัลพระราชทานแว่นแก้ว ที่เพิ่งประกาศผลไปเมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมาครับ”
“นอกจากนั้นยังมีงานเขียนอื่นๆ ที่ไม่ได้ส่งประกวด แต่ได้รับการเผยแพร่จริงๆ ไม่มาก ก็มีเรื่องสั้นลงในหนังสือฟ้าเมืองไทย ฟ้าเมืองทอง เป็นเรื่องสั้นทั่วๆ ไป มีบทความเรื่อง นักเศรษฐศาสตร์ถือคันไถ ลงในนิตยสารเริงสาร เป็นบทความจบในตอน ในรูปแบบของจดหมาย ก็ลงต่อๆ กันประมาณ 10 กว่าตอน และก็มีนวนิยายเกี่ยวกับวงการครู เรื่อง ครูใหญ่คนใหม่ ตีพิมพ์ในนิตยสารมิตรครู รู้สึกจะเป็นปี 2526 ซึ่งตอนนี้นิตยสารเหล่านี้ก็ปิดตัวกันไปหมดแล้วนะ”
“เรื่องครูใหญ่คนใหม่นี้ตอนหลังผมเอามาแก้ไขปรับปรุงใหม่แล้วส่งไปเสนอที่สำนักพิมพ์ เห็นว่าจะตีพิมพ์อยู่เหมือนกันแต่ว่าตอนนี้ยังไม่ได้ทำ”

“นอกจากนั้นก็มีเรื่องสั้นขนาดยาว ลงในสกุลไทย ชื่อเรื่องนักเลงบ้านป่า และก็มีลงในพ็อกเกตบุครายเดือนของไมตรี ลิมปิชาติ ชื่อหนังสือว่า หนอนยิ้ม ก็จะเป็นเรื่องสั้นเบาสมอง อ่านสนุก แต่ตอนนี้เล่มนี้ไม่ได้ทำต่อแล้วนะ แต่ตอนนี้ก็เขียนส่งไปที่พ็อกเกตบุ๊ค เที่ยวสนุก ของคุณไมตรีอีกเหมือนกัน”
“เอ รู้สึกว่าผมส่งเรื่องไปที่ไหนที่นั่นเขาจะปิดกันหมดเลยนะ”

ผลงานนักเขียน

บ้านทุ่งที่รัก

อ้างอิง : https://www.google.com
            http://www.thaiwriter.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น