ไล่ตงจิ้น

ประวัติของ

 ‘ไล่ตงจิ้น’ อาจดูต่ำต้อยที่สุดในโลก จากที่มีพ่อเป็นขอทานตาบอด มีแม่กับน้องชายคนโตปัญญาอ่อน แถมฟ้ายังมอบตำแหน่ง ‘เสาหลัก’ของ 14 ชีวิตในครอบครัวตั้งแต่ก่อนจำความได้ ทุกๆ ที่ตั้งแต่ใต้ต้นไม้ ใต้สะพาน สถานีรถไฟ สุสาน ยันเล้าหมู่ ล้วนเคยเป็น ‘บ้าน’ ของพวกเขามาก่อน

ใบประกาศเกียรติคุณกว่า 80 ใบที่ไล่ได้สมัยเรียนชั้นประถมศึกษา เป็นแค่กระดาษแผ่นบางๆ ที่เทียบไม่ได้กับอาหารที่ขอทานมา หรือที่ซุกหัวนอนพอกันแดดบังฝน

จนเส้นกราฟชีวิตลูกพรรคกระยาจกคนนี้พุ่งสู่ตำแหน่งเกียรติยศในปี 1999 เมื่อไล่ต่งจิ้นในวัย 40 ปีได้รับรางวัล 1 ใน 10 บุคคลดีเด่นแห่งไต้หวัน จากนั้นเขาตัดสินใจจรดปากกาถ่ายทอดทุกความขมขื่น รอยยิ้ม และความฝันเป็นหนังสือเล่มแรก ‘ลูกขอทาน (乞丐囝子)’ ซึ่งได้รับรางวัลนักเขียนยอดเยี่ยมในปี 2000 และยังติดอันดับหนังสือขายดีจนทุกวันนี้

ทว่าเบื้องหลังความภูมิใจสูงสุดนั้น แลกมาด้วยชีวิตบัดซบของพี่สาวคนเดียว ที่ยอมพลีกาย‘ขายตัว’ ตั้งแต่ 13 ขวบ เพื่อต่อลมหายใจให้ครอบครัวและช่วยให้ไล่ได้เรียนหนังสือ อันเป็นจุดพลิกผันสำคัญ

ชะตาชีวิต-เป็นลิขิตจากสวรรค์ที่เราทุกคนเลือกไม่ได้ ลูกขอทานก็ยังคงเป็นลูกขอทานวันยังค่ำ แต่ความวิริยะพากเพียรเป็นอาวุธเพียงหนึ่งเดียวที่จะพลิกเอาชนะชะตาชีวิตได้” ไล่กล่าวอย่างผู้มีชัยเหนือชะตากรรม

ชายผู้เรียนรู้ที่จะต้องออกหาเงินเลี้ยงครอบครัวตั้งแต่วัยเพียง 2 ขวบ ด้วยการย่างเท้าน้อยๆ ตระเวนขอทานวันละกว่า 40 กิโลเมตร เคยชินกับรสชาติความอดอยากและเจ็บปวดกับสายตาดูถูกดูแคลนของสังคม กล่าวด้วยแววตาจริงจังและจริงใจว่า “เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต”

เรียงความชิ้นแรกสมัยเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในหัวข้อเรื่อง ‘ปณิธานของฉัน’ ด.ช.ไล่เขียนส่งครูด้วยความรู้หนังสือไม่กี่ตัวในขณะนั้นเพียงสั้นๆ ว่า “ขอทำภารกิจที่ยิ่งใหญ่เพื่อความผาสุกของมวลชน(为人类谋福利做大事)”

ไล่ตงจิ้นในวันนี้ยังเล่าว่า แท้จริงแล้วมันเป็นหนึ่งในปณิธานของท่าน ดร.ซุนยัดเซน บิดาสาธารณรัฐจีน ที่ก้าวเข้ามาเป็น ‘ฮีโร่’ ในดวงใจลูกยาจกตกยากอย่างเขา ให้ยึดเป็นแบบอย่างการดำเนินชีวิตนับตั้งแต่วัยประถม และเป็นหน่อเชื้อแห่งการทำความดีที่เติบโตมาพร้อมกับเขา

แน่นอนว่า แต่ละคนย่อมมีเป้าหมายแตกต่างกันไป สำหรับไล่แล้ว การได้เรียนหนังสือถือเป็นความฝันสูงสุดในชีวิต แม้จะเพิ่งรับปริญญาตรีใบแรกในวัยย่าง 48 ปี ทว่าไล่ยังมุ่งมั่นที่จะไขว่คว้าปริญญาโทและเอกมาครองต่อไปในอนาคต เพื่อนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาร้านบริการซ่อมอุปกรณ์ไฮ-เทคโนโลยีเล็กๆ ของตนเอง

ผลงานนักเขียน

ไล่ตงจิ้น

หนังสือเสียง

อ้างอิง : https://www.google.com
            https://mgronline.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น